Thách thức của kinh doanh F&B tại Việt Nam

Mặc dù kinh tế năm 2023 được dự báo có nhiều khó khăn, nhưng theo Euromonitor, giá trị thị trường ngành F&B Việt Nam trong năm 2023 dự kiến sẽ tăng 18% so với 2022, đạt mốc doanh thu khoảng 720.300 tỷ đồng, đưa Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất trên toàn cầu. Chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng, khoảng 35% tổng chi tiêu dùng.Thế nhưng trong giai đoạn 2023 này ngành F&B tại Việt Nam đang gặp rất nhiều thách thức vì bước vào giai đoạn khủng hoảng kinh tế và một số nguyên nhân cốt lõi sau:

Mục lục

1. Nguồn nhân lực không đáp ứng được chất lượng

Bất chấp làn sóng sa thải nhân sự trước đây do đại dịch COVID-19, thì tốc độ mở nhà hàng tại Việt Nam hiện nay vẫn rất cao khiến nguồn nhân lực của ngành này trở nên khan hiếm do nhiều lao động đã bỏ việc hoặc chuyển sang các ngành nghề khác. Trước đây các doanh nghiệp thường yêu cầu ứng viên phải đáp ứng đủ về chất lượng và chuyên môn. Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp, hậu đại dịch Covid, để phục hồi tăng trưởng, họ chỉ cần tuyển đủ số lượng lao động.
Tuyển dụng không chọn lọc gây ra những hậu quả khôn lường khi không chỉ khiến làm giảm bớt tiền lương hàng năm của nhân viên mà còn khiến công ty phải trả thêm các chi phí liên quan đến việc tuyển dụng, đồng thời có thể phát sinh những sai sót trong quá trình làm việc gây tổn thất đến doanh nghiệp

2. Sự khó tính của khách hàng khi sử dụng dịch vụ

Sự khó tính của khách hàng khi sử dụng dịch vụ
Sự khó tính của khách hàng khi sử dụng dịch vụ

Xu hướng M&A trong các doanh nghiệp mang tới cơ hội phát triển rất lớn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức lớn với ngành F&B tại Việt Nam. Chất lượng dịch vụ sẽ trở thành thước đo; quyết định doanh nghiệp có chiếm được tình cảm của khách hàng hay không. rất nhiều người không rõ chuỗi Cafe lớn nhất thế giới đang kinh doanh cái gì ở Việt Nam? bán cafe hay bán mô hình kinh doanh? Sản phẩm phù hợp với thị hiếu, khẩu vị của khách hàng vẫn là yếu tố cốt lõi, là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công của một thương hiệu ẩm thực. Rất nhiều người không rõ chuỗi Cafe lớn nhất thế giới đang kinh doanh cái gì ở Việt Nam? bán cafe hay bán mô hình kinh doanh? Sản phẩm phù hợp với thị hiếu, khẩu vị của khách hàng vẫn là yếu tố cốt lõi, là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công của một thương hiệu ẩm thực.

3. Nhiễu sóng từ các hoạt động thương mại điện tử

Nhiễu sóng từ các hoạt động thương mại điện tử
Nhiễu sóng từ các hoạt động thương mại điện tử

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và thương mại điện tử,  người tiêu dùng bị “nhiễu sóng”, mông lung trong việc xác định và lựa chọn thông tin cần thiết. Để đối mặt với thách thức này, các nhà hoạt động trong ngành F&B cần nắm bắt, xây dựng thông tin cốt lõi, đúng đắn và nhắm đúng khách hàng mục tiêu.

4. Vấn đề về tài chính và chuyển nhượng

Vấn đề về tài chính và chuyển nhượng
Vấn đề về tài chính và chuyển nhượng

Một thương hiệu muốn phát triển phải huy động thêm vốn, nhưng để làm được như vậy, thương hiệu đó cần mở rộng số lượng nhà hàng nhanh chóng và hình thức được lựa chọn thường là nhượng quyền thương mại. Tuy nhiên, có thể thấy rõ thách thức của nhượng quyền thương mại, đó là phải đồng nhất với chất lượng món ăn và dịch vụ cung cấp. Ở Việt Nam, người ta thường thấy những trải nghiệm khác nhau khi đi cùng một thương hiệu nhưng khác địa điểm và điều này dẫn đến vấn đề doanh nghiệp luôn khát vốn để phát triển thành một thương hiệu mạnh.
Bên cạnh đó, 90% doanh nghiệp chỉ dự trù kinh phí để hoàn thành nhà hàng mà chưa tính thêm chi phí duy trì hoạt động trong những ngày đầu khởi nghiệp. Khoảng 3 đến 6 tháng đầu sau khi khai trương là lỗi dự đoán sai khi thời gian này chủ nhà hàng chưa thể quay vòng vốn.

Theo Brand Viet Nam