Nghiên cứu thị trường là gì? Lợi ích và 8 phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp

Trước khi bán hàng và tung sản phẩm mới ra thị trường, điều quan trọng đầu tiên mà doanh nghiệp cần phải làm đó là nghiên cứu thị trường. Với hàng trăm câu hỏi được đặt ra: Sản phẩm mới có thành công hay không? Khách hàng mục tiêu là ai và phải tìm như thế nào? Giá bán sản phẩm đã hợp lý chưa? Cách kinh doanh nào là hiệu quả nhất? Kênh phân phối nào là tối ưu nhất?…

Hiểu được những vấn đề đó, sau đây CEOHUE sẽ mang đến cho các bạn tất tần tật các kiến thức, phương pháp và các bước nghiên cứu thị trường hiệu quả. Hãy cùng “bỏ túi” những bí quyết này để nhanh chóng giải quyết được những khó khăn trước mắt và giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn.

Mục lục

Nghiên cứu thị trường là gì? 

Theo Hiệp hội Marketing Mỹ, “Nghiên cứu thị trường (Marketing Research) là việc thu thập, ghi chép, phân tích dữ liệu về các vấn đề liên quan đến việc marketing sản phẩm và dịch vụ”.

nghiên cứu thị trường là gì
nghiên cứu thị trường là gì

Nghiên cứu thị trường là công cụ kinh doanh thiết yếu trong một môi trường cạnh tranh. Do đó, càng hiểu rõ về khách hàng tiềm năng bạn càng có nhiều cơ hội thành công. Việc hiểu biết về nhóm khách hàng mục tiêu tại một địa phương và thói quen mua sắm của họ sẽ giúp bạn tìm ra biện pháp thích hợp để đưa sản phẩm của mình vào thị trường một cách thành công.

Mỗi doanh nghiệp có cách nghiên cứu thị trường riêng, tùy thuộc vào mức độ phát triển sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đề ra những phương pháp nghiên cứu, xâm nhập khác nhau. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các nhà Marketer đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp và mang lại hiệu quả cao.

Tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường 

tầm quan trọng nghiên cứu thị trường
Tầm quan trọng nghiên cứu thị trường

NCTT giúp tìm ra những thị trường lớn nhất, tăng trưởng nhanh nhất cho sản phẩm, các xu hướng và triển vọng của thị  trường, các điều kiện, tập quán kinh doanh và cơ hội dành cho sản phẩm của bạn.

  • Cho phép thu gọn tầm nhìn và nỗ lực một cách hiệu quả vào một lĩnh vực, phạm vi nhất định. Từ đó bạn có thể đặt ra các ưu tiên đối với một thị  trường mục tiêu cụ thể và lên kế hoạch cho các thị  trường tương lai ở mức độ dài hạn hơn.
  • Giúp bạn xác định các “thủ thuật” giới thiệu sản phẩm tốt nhất. Sau một thời gian, ví dụ một năm, qua khảo sát thị trường bạn có thể đánh giá được các nỗ lực của mình cũng như của các đối tác thương mại để từ đó có thể tiến hành những điều chỉnh cần thiết ở từng thị  trường.
  • Giúp hiểu rõ về các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả điểm mạnh và điểm yếu, những sai lầm cũng như nguyên nhân thành công của họ.
  • Giúp giảm rủi ro khi đưa ra quyết định: Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp các các doanh nghiệp tránh được các vấn đề khó khăn và rủi ro gặp phải trong quá trình kinh doanh. Qua đó có những kế hoạch hợp lý để thực hiện các công việc được dễ dàng và suôn sẻ hơn.
  • Có thể giúp tìm ra các ý tưởng để phát triển sản phẩm mới.
  • Giúp củng cố quan hệ làm ăn nghiêm túc với đối tác do quan tâm và am hiểu về thị  trường của họ.
  • Giúp hiểu rõ thị trường và khách hàng mục tiêu: Việc nghiên cứu thị trường giúp bạn định vị thị trường và nguồn khách hàng rõ ràng hơn. Từ đó đưa ra được các biện pháp và xây dựng kế hoạch thâm nhập thị trường thích hợp, bạn càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng thì càng có nhiều cơ hội để khách hàng lựa chọn và tin tưởng sử dụng sản phẩm của bạn.

Các phương pháp nghiên cứu và phân tích thị trường được sử dụng phổ biến

Dưới đây là một vài cách giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường hiệu quả.

1. Điều tra, khảo sát (Surveys)

điều tra survey
Điều tra survey (Ảnh minh họa)

Hay còn gọi là Surveys, đây là phương pháp sử dụng các bảng câu hỏi khảo sát thị trường để lấy ý kiến từ nhiều người tham gia khảo sát. Mẫu khảo sát càng lớn thì mức độ chính xác càng cao hơn.

Có rất nhiều phương pháp nghiên cứu khảo sát khác nhau, tùy từng vấn đề bạn hướng đến mà chọn phương pháp cho phù hợp. Một số các dạng khảo sát như sau:

  • Phỏng vấn trực tiếp
  • Khảo sát trực tiếp
  • Khảo sát online
  • Khảo sát qua điện thoại
  • Khảo sát qua email

2. Phỏng vấn nhóm (Focus Groups)

Đây là một phương pháp nghiên cứu thị trường có 6-10 đối tượng nghiên cứu cùng nhau thảo luận để đưa ra kiến về một sản phẩm, dịch vụ, concept, hoặc một chiến dịch marketing. Nó thường có chi phí thấp hơn các phương pháp khác, có thể tạo ra kết quả rất nhanh, dễ dàng tiến hành và có thể được điều chỉnh dựa trên hành vi nhóm.

5 bước nghiên cứu thị trường – bằng kỹ thuật phỏng vấn nhóm:

  • Bước 1: Xác định mục tiêu: Bước đầu tiên là không tham gia vào chủ đề, sản phẩm hoặc ý tưởng duy nhất mà bạn muốn thảo luận. Nó giúp bạn giữ kế hoạch – và phiên thảo luận nhóm – vào chủ đề.
  • Bước 2: Chọn Người điều hành: Người điều hành bạn chọn ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành công của nhóm. Người điều hành nên có trí tuệ cảm xúc cao. Họ cần kiến thức chuyên sâu về chủ đề hoặc sản phẩm đang được thảo luận và đủ khách quan để giữ ý kiến riêng ra khỏi cuộc thảo luận. Họ cũng có kỹ năng lắng nghe chủ động và tạo điều kiện thuận lợi cho nhóm một cách hiệu quả.
  • Bước 3: Mời người tham gia: Tìm kiếm người tham gia thông qua các kênh do khách hàng mục tiêu sử dụng – chẳng hạn như các trang web, mạng xã hội, báo địa phương hoặc mạng nội bộ của tổ chức.
  • Bước 4: Tiến hành phỏng vấn nhóm: ếu bạn là người điều hành hoặc nếu bạn có mặt trong phiên họp, đảm bảo bạn thiết lập kỳ vọng rõ ràng ngay khi phiên thảo luận bắt đầu.
  • Bước 5: Phân tích dữ liệu: Ở giai đoạn này, bạn có thể thấy rằng mình đặt thêm những câu hỏi xa hơn, từ đó bạn có thể lên kế hoạch cho một phỏng vấn nhóm khác hoặc thực hiện nhiều nghiên cứu hơn.
Phỏng vấn nhóm
Phỏng vấn nhóm (Ảnh minh họa)

3. Phỏng vấn sâu (Personal Interviews)

Cũng giống như nhóm tập trung, phỏng vấn sâu sẽ bao gồm các câu hỏi mở, không có cấu trúc nhất định. Phương pháp này thường kéo dài trong vòng một tiếng và thường được ghi âm lại.

4. Quan sát hành vi (Observation)

Những phản hồi cá nhân trong bảng khảo sát và phỏng vấn nhóm đôi khi không đồng nhất với những hành vi thực sự của mọi người. Khi quan sát hành động của khách hàng bằng cách ghi hình lúc họ đang ở trong cửa hàng, ở nơi làm việc hay cơ quan, ở nhà, bạn có thể quan sát họ mua và sử dụng sản phẩm như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn vẽ nên được bức tranh tin cậy về hành vi mua sắm và thói quen sử dụng của khách hàng.

Sự phát triển của công nghệ cho phép các doanh nghiêp có thể dễ dàng quan sát hành vi của khách hàng nhờ camera, cảm biến, thậm chí qua wifi, từ đó quan sát hành vi khách hàng tốt hơn, như biết được sự quan tâm của họ, thời gian dừng ở từng địa điểm, vẽ được bản đồ nhiệt, điểm dừng chân cuối cùng trước khi mua sắm một loại dịch vụ…

5. Thử nghiệm (Field trials)

Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường định tính. Trong đó cuộc khảo sát diễn ở một địa điểm cụ thể nơi mà người nghiên cứu có thể kiểm soát tình trạng theo đúng ý đồ của cuộc nghiên cứu. Ưu điểm của phương pháp này không những có thể quan sát được những những thông tin khách hàng nói, mà còn bởi ngôn ngữ cơ thể của họ.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đào sâu bằng những câu hỏi follow-up dựa trên những phản ứng hoặc câu trả lời của khách hàng.

6. Nghiên cứu tài liệu và báo cáo

Nghiên cứu tài liệu và báo cáo
Nghiên cứu tài liệu và báo cáo là công việc vô cùng quan trọng với doanh nghiệp

Chú ý những gì khách hàng đang mua và không mua từ bạn. Các báo cáo thị trường có thể cho bạn biết xu hướng mua sắm của khách hàng và qua đó bạn biết bạn đang ở đâu trên thị trường (thị phần) và đối thủ của bạn bán được sản phẩm gì cho khách hàng.

7. Nghiên cứu thị trường thông qua yếu tố cạnh tranh

Làm thế nào tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh thông qua đội ngũ bán hàng hoặc đại lý? Thông qua doanh thu bán hàng của đối thủ cạnh tranh, các đại lý có thể nói được nhiều thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn. Cần huấn luyện đội ngũ bán hàng hoặc đại lý của bạn để họ trở thành những radar tiếp nhận thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn.

8. Theo dõi hành vi sử dụng Internet, mạng xã hội

Theo dõi hành vì trên internet của khách hàng
Theo dõi hành vì sử dụng internet của khách hàng giúp doanh nghiệp xác định đúng khách hàng tiềm năng

Qua các công cụ quản lý website như Google Analytics hoặc Studio sáng tạo của Facebook, bạn cũng có thể biết khách hàng tìm đến bạn vì sản phẩm gì, họ tìm kiếm từ khóa gì và tại sao họ lại đến trang web của đối thủ thay vì trang web của bạn.

Phương pháp này đang ngày càng chiếm ưu thế do có khả năng phân tích được hành vi chi tiết, thói quen, sở thích của số đông khách hàng trên Internet hoặc thông qua công nghệ. Sự hỗ trợ của Big Data và các công cụ theo dõi ngày càng hiện đại và tinh vi, hầu như các hành vi của người tiêu dùng đều được bộc lộ trên Internet hoặc các mạng xã hội mà họ tham gia.

Kết luận

Nghiên cứu thị trường là một quá trình quan trọng giúp cho doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định đúng đắn. Chỉ với các bước và phương pháp đơn giản, quá trình nghiên cứu thị trường có thể giúp bạn tránh rủi ro và tạo ra nhiều cơ hội khi tiến vào thị trường mới, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Hy vọng bài viết này, chúng tôi có thể mang lại cho các bạn một nền tảng kiến thức về khái niệm, các phương pháp và công cụ nghiên cứu thị trường để giúp ích cho doanh nghiệp của bạn.

> Xem thêm: 

Chiến lược quản trị tập trung vào trải nghiệm, kỹ năng

Truyền Thông Nâng Tầm Khởi Nghiệp Đổi Mới Sáng Tạo Năm 2022

Hướng dẫn cách đăng ký và nộp thuế điện tử qua mạng 2022