Đẩy mạnh hàng Việt tham gia thương mại điện tử

Việc tham gia các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước là xu thế mà doanh nghiệp cần nắm bắt trong bối cảnh cạnh tranh và người tiêu dùng ngày càng quan tâm tiện ích mua sắm…

Tọa đàm “Thúc đẩy hàng Việt tham gia thương mại điện tử trong nước và quốc tế” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức sáng 22/4.
Tọa đàm “Thúc đẩy hàng Việt tham gia thương mại điện tử trong nước và quốc tế” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức sáng 22/4.

Tại tọa đàm “Thúc đẩy hàng Việt tham gia thương mại điện tử trong nước và quốc tế” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức ngày 22/4, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đã chia sẻ về tiềm năng phát triển của thương mại điện tử cũng như những thách thức mà doanh nghiệp cần phải đương đầu.

TIỀM NĂNG LỚN TỪ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 

Internet đóng vai trò quan trọng trong việc mua sắm, mô hình chuyển đổi kinh doanh trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển hơn từ 20 – 30% và gần như bùng nổ trong đại dịch Covid-19.

Tại tọa đàm, ông Trần Đình Toản, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB, đại lý ủy quyền của Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam, cho biết, hiện nay xuất khẩu của Việt Nam gặp khó khăn do tình hình kinh tế vĩ mô và những vấn đề liên quan đến nội tại. Bên cạnh đó, trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, doanh nghiệp dường như quên mất việc tiếp cận thương mại điện tử khi chỉ tập trung vào các đối tác lớn thông qua trao đổi trực tiếp.

Tuy nhiên, sự chuyển dịch nền kinh tế số và xu hướng mua sắm trong và sau đại dịch cùng với việc tham gia các hiệp định thương mại quốc tế đã góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển tại Việt Nam.

“Trước kia nếu việc kinh doanh cần phải mở cửa hàng ở khu phố hay các hệ thống đại lý thì bây giờ chúng ta có thể trực tiếp lên Internet mở các “trung tâm thương mại”. Chỉ có Internet mới tạo ra được sàn giao dịch lên đến hàng triệu doanh nghiệp, hàng tỷ sản phẩm và lượng khách hàng khổng lồ. Nhiều doanh nghiệp có doanh số tăng lên đến 70-80% khi tham gia các sàn thương mại quốc tế”, ông Toản nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Huy Nguyễn, đồng sáng lập và CEO KardiaChain, cho biết, việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp sẽ nâng cao giá trị của sản phẩm, tiết kiệm được thời gian và chi phí vận hành, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.

Nói về tiềm năng phát triển thị trường phát triển thương mại điện tử trong nước, ông Lê Văn Tòng, Trưởng ban kinh doanh trực tuyến Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), chia sẻ, đối tượng khách hàng hiện nay chủ yếu là nữ và đang ngày càng trẻ hóa, người mua hàng online tại sàn Coop trung bình mua tổng giá trị sản phẩm cao hơn 2,4% so với việc mua hàng trực tiếp từ các đại lý, siêu thị. Điều đã này chứng tỏ được sức hút của thương mại điện tử trong việc mua sắm, tiêu dùng ngày nay.

“Hiện nay 70% dân số Việt Nam tiếp cận Internet và đa phần là người trẻ trong thế hệ Gen Z, đến năm 2050 Gen Z chính là đối tượng tiêu dùng chính và mua sắm chính, đây chính tiềm lớn trong việc phát triển”, ông Tòng nhấn mạnh.

Không chỉ dừng lại ở thương mại điện tử, khái niệm Metaverse – thế giới ảo đã bùng nổ trong những năm gần đây. Nhận định về lợi ích của doanh nghiệp khi ứng dụng Metaverse vào việc xuất khẩu, cạnh tranh sản phẩm trên thị trường, ông Huy cho biết: “Trong tương lai, Metaverse sẽ là cánh cửa đưa sản phẩm Việt ra toàn cầu”.

THÁCH THỨC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

Trước những biến động của nền kinh tế cùng với “làn sóng” công nghệ thông tin, doanh nghiệp Việt Nam cần ngày càng quan tâm đến việc phát triển các hình thức mua bán, đem đến ấn tượng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, việc các doanh nghiệp phát triển sản phẩm trên sàn thương mại điện tử cùng gặp nhiều thách thức không nhỏ.

Theo ông Lê Văn Tòng, thương mại điện tử còn gặp thách thức trong việc nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc hiểu được tầm quan trọng và cách thức triển khai. Ngoài ra, việc để những người mua sắm lớn tuổi tìm đến các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử cũng là những khó khăn đối với doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp cần tiếp cận và hỗ trợ khách hàng quen dần với việc mua sắm online, đi từ những mô hình nhỏ đến lớn hơn. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ việc tham gia sàn thương mại điện tử cần theo dõi xu hướng của thị trường, sẵn sàng chấp nhận thất bại từ sự thay đổi trong cách thức kinh doanh”, ông Tòng nhấn mạnh.

Nhằm thúc đẩy và tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp trong việc tiếp cận thương mại điện tử, ông Trần Đình Toản nhận định, doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư sản phẩm có tiềm tiềm năng xuất khẩu, giá cả cạnh tranh. Cần đầu tư một cách bài bản, xây dựng hện thống kênh bán hàng chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Đồng quan điểm, ông Huy Nguyễn cũng đưa ra những khuyến nghị đến doanh nghiệp, nên sáng tạo hơn trong việc thiết kế và sản xuất sản phẩm. Việc xây dựng hình ảnh sản phẩm bằng những hình thức độc đáo là một ý tưởng giúp sản phẩm của doanh nghiệp thu hút người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử.

“Đối với khách hàng quốc tế, doanh nghiệp có thể chuyển đổi sang những sản phẩm độc quyền, hướng tới việc sản xuất ít nhưng giá trị cao. Dự đoán, những sản phẩm tiềm năng trong tương lai sẽ là sản phẩm mang đặc trưng riêng như giày dép, đồ thủ công mỹ nghệ,… các sản phẩm được đầu tư về chất lượng và mang tính đặc trưng của từng doanh nghiệp”, ông Huy Nguyễn nói thêm.