Các mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp (2022)

Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều mô hình kinh doanh hiệu quả, việc kinh doanh gì cũng phải tùy thuộc vào sản phẩm và hướng đi của doanh nghiệp để chọn mô hình phù hợp. Không nhất thiết phải tìm ra mô hình mới, bạn có thể sử dụng các mô hình đã thành công để tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng.

Vậy có những mô hình hinh doanh hiệu quả nào cho doanh nghiệp? Cách để doanh nghiệp chọn được mô hình kinh doanh phù hợn cho mình. Hãy cùng CEOHUE tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Trước khi vào bài viết bạn nên đọc qua nội dung bài viết: Mô hình kinh doanh là gì? lợi ích của mô hình kinh doanh đối với sự phát triển của doanh nghiệp(2022) để có cái nhìn toàn diện và chi tiết về chủ đề mô hinh kinh doanh

mô hình kinh doanh hiệu quả
Mô hình kinh doanh hiệu quả

Mục lục

I. Các mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp

1.1 Sàn thương mại điện tử – mô hình kinh doanh hiệu quả và hot nhất hiện nay

Mô hình thương mại điện tử (E-commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến cho phép các tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện công việc trao đổi, mua bán trên hệ thống mạng điện tử Internet. Tại đây, bạn có thể mua bán đa dạng các loại sản phẩm với quy mô trên toàn cầu mọi lúc mọi nơi. Đây là một điểm mạnh của e-commerce mà các hệ thống cửa hàng truyền thống không thể làm được.

Sản thương mại điện tử là một trong những mô hình kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay
Sản thương mại điện tử là một trong những mô hình kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay

Lợi ích mô hình thương mại điện tử mang lại

  • Xóa bỏ giới hạn về thời gian, không gian: Với hình thức thương mại điện tử, bạn không cần lo lắng về kinh phí cho mặt bằng, nhân viên, không bị giới hạn về địa điểm kinh doanh và thời gian. Bạn có thể bán hàng và trao đổi với khách 24/24 mọi lúc mọi nơi một cách dễ dàng, nhanh chóng thông qua hình thức trực tuyến.
  • Tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân công và vận hành: Kinh doanh theo mô hình thương mại điện tử sẽ giúp người bán tiết kiệm kha khá tiền thuê mặt bằng, nhân viên cũng như các chi phí vận hành khác.
  • Vấn đề về hàng tồn kho: Mô hình thương mại điện tử cho phép nhà bán hàng chủ động và thỏa mái kiểm tra các đơn hàng, quản lý vấn đề hàng tồn kho dễ dàng nhờ các công cụ trực tuyến.
  • Tiếp cận tệp khách hàng lớn: Hiện nay, Internet phát triển kéo theo đó là nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng tăng cao. Kinh doanh qua mô hình thương mại điện tử sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp cận những số lượng khách hàng vô cùng lớn trên toàn quốc, thúc đẩy lợi nhuận kinh doanh.

1.2 Nhượng quyền kinh doanh

Đây là một mô hình kinh doanh hiệu quả mới xuất hiện trong những năm gần đây. Kinh doanh nhượng quyền là mô hình kinh doanh theo đó bên nhượng quyền sẽ cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Việc mua bán sản phẩm/dịch vụ được tiến hành theo cách thức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định. Được gắn với tên thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền.

Đối với đối tác nhượng quyền, bạn sẽ không cần phải dành một thời gian dài nghiên cứu, phát triển một thương hiệu hay, một sản phẩm., Hình thức nhượng quyền cho phép chủ đầu tư kiếm tiền nhanh chóng bởi ngay từ những thương hiệu đã được xây dựng sẵn từ trước của người khác.

1.3 Kinh doanh online – mô hình kinh doanh hiệu quả và phố biến hiện nay

Mô hình kinh doanh online hay kinh doanh trực tuyến hiểu một cách đơn giản là hoạt động mua bán được diễn ra trên mạng Internet. Không giống như cách thức kinh doanh bán hàng truyền thống là có một cửa hàng cụ thể, những loại banner, tờ rơi để thu hút khách hàng. Còn với kinh doanh online, khách hàng khi kiếm tìm hàng hóa qua Internet. Đây là một trong những mô hình kinh doanh hiệu quả và phổ biết nhất hiện nay.

Mô hình kinh doanh hiệu quả với hình thức kinh doanh online
Mô hình kinh doanh hiệu quả với hình thức kinh doanh online

Khi thời đại phát triển công nghệ 4.0 thì kinh doanh online là một trong những mô hình lý tưởng và tiềm năng cho các công ty khởi nghiệp. Tận dụng sự phổ biến của các trang mạng xã hội như Youtobe, Instagram, Tik Tok…, mô hình này đang thu hút một lượng lớn khách hàng.

Một số công cụ bán hàng của mô hình kinh doanh onlline:

  • Website: Đây là một cửa hàng trực tuyến để bạn có thể đưa các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình tới gần hơn với khách hàng dù ở bất cứ đâu.
  • SEO: Công cụ này giúp thúc đẩy từ khóa có liên quan tới sản phẩm hàng hóa, website của bạn lên vị trí tìm kiếm cao nhất có thể. Điều này giúp khách hàng tìm được ra bạn dễ dàng, nhanh chóng.
  • Email: Cách thức này giúp bạn có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới một lượng lớn khách hàng thông qua danh sách data khách hàng tiềm năng.
  • Mạng xã hội: Các mạng xã hội như Facebook, Tik Tok, YouTube, Instagram, … gần như gắn liền với cuộc sống của khá nhiều người. Việc chọn kinh doanh online qua các kênh này cũng là một phương án hiệu quả và thích hợp.
  • Blog, diễn đàn: Việc chia sẻ các thông tin hữu ích của các thành viên trong diễn đàn, blog giúp bạn nắm bắt, cập nhật xu hướng thị trường hàng ngày. Điều này giúp bạn chọn ra nguồn khách hàng mục tiêu dễ dàng.
  • Chạy quảng cáo: Facebook Ads, Google AdWords, Display Network, … giúp bạn rút ngắn thời gian tiếp cận một lượng lớn khách hàng.

1.4 Kinh doanh đồng giá

Là một trong những mô hình kinh doanh hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, Mô hình kinh doanh đồng giá ngày càng được nhiều người quan tâm. Đây là hình thức kinh doanh đa dạng sản phẩm cùng một mức giá đánh vào tâm lý thích mua hàng rẻ của khách hàng. Đây cũng là một trong các mô hình được nhiều công ty khởi nghiệp lựa chọn và đã thành công.

Những bạn kinh doanh cửa hàng đồng giá nên xác định đối tượng khách hàng để nhập hàng. Nếu bán cho học sinh, sinh viên thì nên chọn các sản phẩm giá rẻ; nếu tập trung vào các chị em nội trợ thì nên nhập hàng là những sản phẩm gia dụng, có mức giá hợp lý.

1.5 Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết)

Affiliate Marketing hay còn được gọi là tiếp thị liên kết. Đây là một mô hình kinh doanh hiệu quả, trong đó bạn đóng vai trò là một nhà phân phối sẽ quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp đến khách hàng. Với mỗi đơn hàng thành công, bạn sẽ nhận được % hoa hồng tương ứng.

Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing hiện nay đang rất phổ biến
Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing hiện nay đang rất phổ biến

Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing hiện nay đang rất phổ biến và thu hút nhiều người tham gia. Hình thức kinh doanh này có thể mang lại nguồn thu nhập rất lớn. Ngoài ra, nó còn có nhiều ưu điểm khác như không cần tham gia vào công đoạn chăm sóc khách hàng, không bị ràng buộc về thời gian. Bạn có thể làm ở mọi lúc, mọi nơi.

Affiliate Marketing là một mô hình khởi nghiệp kinh doanh khi quảng bá sản phẩm, dịch vụ của người khác thông qua đường link. Khi có khách hàng mua sản phẩm qua đường link này bạn sẽ nhận được một hoa hồng.

Có thể nói tiếp thị liên kết như mô hình môi giới truyền thống. Điểm khác biệt chính là nó được tối ưu hơn để người dùng có thực hiện online qua các liên kết. Đây là mô hình kinh ít vốn và đang có nhiều cơ hội phát triển.

1.6 Mô hình Agency

Là một trong những mô hình kinh doanh hiệu quả nhưng khá mới mẻ. Agency là những công ty chuyên tư vấn và cung cấp các giải pháp marketing cho đơn vị khác. Agency cũng có nghĩa là tập hợp các chuyên gia Marketing có chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm. Họ được đào tạo bài bản và có thể tạo ra những sản phẩm truyền thông với chất lượng tốt nhất.

Hoạt động Agency mang lại rất nhiều lợi ích, cụ thể là:

  • Agency cung cấp những dịch vụ Marketing thực sự chuyên nghiệp, lấy lợi nhuận làm mục tiêu cốt lõi và đã chuyển hóa những chiến dịch marketing lớn nhỏ thành doanh thu.
  • Agency có điều kiện và khả năng tiếp cận những công nghệ tiên tiến nhất để phân tích số liệu thị trường.
  • Agency giúp giảm gánh nặng cho đội ngũ nhân lực Marketing in – house
  • Các doanh nghiệp bỏ tiền cho các Agency là một khoản chi không hề lãng phí, ngược lại còn tiết kiệm thời gian và chi phí
  • Hoạt động Agency luôn biết tận dụng những xu hướng Marketing mới nhất.

II. Cách chọn mô hình kinh doanh hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp

Cách chọn mô hình kinh doanh hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp
Cách chọn mô hình kinh doanh hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp

Chắc hẳn bất cứ người quản trị doanh nghiệp nào cũng đã từng băn khoăn làm sao chọn mô hình kinh hiệu quả và phụ hợp nhất với mình. Tất nhiên, sẽ không có câu trả lời rõ ràng và duy nhất bởi nó còn phụ thuộc nhiều vào phạm vi, quy mô hoạt động của bạn cũng như chi phí mà bạn phải chịu trong suốt quá trình kinh doanh.

Vì vậy, để thu hẹp lựa chọn bạn nên bắt đầu với ý tưởng kinh doanh nhỏ của mình và tự trả lời những câu hỏi sau đây:

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ của tôi sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng như thế nào?
  • Tôi sẽ tạo ra doanh thu như thế nào?
  • Khách hàng mục tiêu của tôi là ai?
  • Tôi đang xem chi phí khởi động nào?
  • Chi phí nào sẽ là chi phí cố định và chi phí biến đổi?
  • Tôi có cần hỗ trợ từ các nhà đầu tư không?

Việc trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu hơn về cấu trúc mô hình kinh doanh của mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiên cứu và tham khảo thêm các doanh nghiệp tương tự với ngành, lĩnh vực mà bạn đang hướng đến. Đó có thể là đối thủ cạnh tranh, bạn có thể xem họ đang hoạt động với cấu trúc tổ chức như thế nào. Điều này giúp bạn tự đề xuất được cho bản thân những hướng đi đúng và dễ phân biệt được doanh nghiệp của mình với doanh nghiệp khác.

Trên đây là một số mô hình kinh doanh hiệu quả ở Việt Nam, bạn có thể áp dụng chúng và tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình. Hy vọng bài viết này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn lựa chọn cho mình mô hình kinh doanh hiệu quả và phù hợp nhất. Hãy theo dõi CEOHUE để biết thêm nhiều mẹo bổ ích khác trong kinh doanh nhé.

>> Xem thêm:

Giám đốc nhân sự là gì? 7 Nhiệm vụ chính của giám đốc nhân sự?

6 Bước Giúp Doanh Nghiệp Nghiên Cứu Thị Trường Đạt Kết Quả Tốt