6 Bước Giúp Doanh Nghiệp Nghiên Cứu Thị Trường Đạt Kết Quả Tốt

Bài viết trước chúng tôi đã giải thích cho bạn khái niệm: Nghiên cứu thị trường là gì? và chỉ ra các phương pháp giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường hiệu quả. Bài viết hôm nay, CEOHUE sẽ gửi đến bạn một số lầm tưởng khiến doanh nghiệp quay lưng với nghiên cứu thị trường (NCTT) và gợi ý cho bạn 6 bước giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường đạt kết quả tốt. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Trước khi đi vào bài viết nếu bạn chưa biết nghiên cứu thị trường là gì? Thì có thể đọc bài viết: “Nghiên cứu thị trường là gì? Lợi ích và 8 phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp” của chúng tôi tại đây!

Mục lục

I. Một số lầm tưởng khiến doanh nghiệp quay lưng với NCTT:

doanh nghiệp quay lưng với NCTT
doanh nghiệp quay lưng với NCTT

Nghiên cứu thị trường là việc của đội ngũ trí thức và hàn lâm

Có sự hiểu lầm này là một phần do một số chuyên gia đã sử dụng những khái niệm và thuật ngữ phức tạp chuyên nghành. Tuy nhiên, những người làm NCTT giỏi đều ý thức rõ rằng mọi người đều có thể dễ dàng thiết kế và thực hiện NCTT.

Phía đối tác sẽ tiến hành mọi NCTT cần thiết

Một số nhà xuất khẩu tin rằng họ đã có đủ thông tin qua đối tác thương mại của mình hoặc trông chờ phía đối tác tiến hành nghiên cứu trước. Ngoài ra, một số nhà xuất khẩu coi thông tin thị  trường là một sản phẩm phụ của hệ thống kế toán. Nhưng vấn đề là các đối tác thương mại thường thiếu sự đánh giá khái quát, khách quan về thị  trường và sự phát triển kênh phân phối trên đất nước của họ.

Nghiên cứu thị trường quá tốn kém về chi phí

NCTT không nhất thiết là phải tiến hành khảo sát, phỏng vấn thật nhiều người và thực hiện các phân tích phức tạp trên máy tính vốn rất tốn kém, nhất là khi thâm nhập vào các nước EU khác nhau, mà có thể sử dụng nhiều kỹ thuận ít tốn kém (ví dụ như desk study hoặc tìm kiếm trên mạng internet).

Sợ mất khả năng kiểm soát khi thông tin quá nhiều

Một số doanh nghiệp đã quá bận rộn và e ngại không theo dõi được vấn đề khi phải xem xét toàn bộ thông tin và làm việc với các chuyên gia NCTT. Tuy nhiên, hầu hết các NCTT được thảo luận trong cuốn sách này yêu cầu một tố chất bình thường và một sự cam kết về thời gian.

II. 6 bước giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường đạt kết quả tốt

DOANH NGHIỆP NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
6 bước giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường đạt kết quả tốt nhất

Để giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường hiệu quả, dưới đây là 6 bước thực hiện.

Bước 1: doanh nghiệp nghiên cứu thị trường cần xác định mục tiêu cụ thể

Thị trường mục tiêu là sự phân khúc khách hàng vào từng nhóm nhất định. Mục tiêu phù hợp với chiến lược, mục tiêu của từng doanh nghiệp. Hay nói cách khác, thị trường mục tiêu bao gồm những khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến doanh nghiệp.

Từ những bước đầu nghiên cứu, doanh nghiệp phải xác định được rõ đối tượng phục vụ cho nghiên cứu, hay nói cách khác là mục tiêu hướng tới cuối cùng. Ít nhất phải trả lời được các câu hỏi: “Nghiên cứu này để làm gì”, “Nghiên cứu này hướng tới ai”,… Xác định đầu bài nghiên cứu rõ ràng sẽ là kim chỉ nam cho một loạt công việc thực hiện theo đúng quy trình.

Bước 2: y dựng chân dung khách hàng

Chân dung gồm những thông tin như nhân khẩu học, sở thích, đặc điểm hành. Bên cạnh đó là những yếu tố quyết định đến việc mua hàng của đối tượng.

Việc này có ý nghĩa quan trọng đối với nhiều bộ phận trong doanh nghiệp. Từ marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng cho tới ban phát triển sản phẩm.

Những thông tin khách hàng mà doanh nghiệp nên biết có thể được kể đến như:

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Thông tin liên hệ
  • Sở thích
  • Thu nhập cá nhân

Bước 3: Chọn phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp

Bước tiếp theo sau đó là lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp nghiên cứu phổ biến như: điều tra, khảo sát, phỏng vấn, thử nghiệm… Tùy thuộc vào mức độ nghiên cứu để doanh nghiệp chọn ra phương pháp phù hợp.

Một số phương pháp nghiên cứu phổ biến để doanh nghiệp có thể lựa chọn, đó là:

  • Điều tra, khảo sát
  • Phỏng vấn nhóm
  • Phỏng vấn cá nhân
  • Quan sát
  • Thử nghiệm

Để nghiên cứu thị trường đạt kết quả cao bạn cần lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp

Bước 4: Thu thập thông tin

Đây là bước nghiên cứu thị trường mà bạn sẽ tiến hành đưa bản khảo sát trên thị trường, hoặc các buổi phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân hay quan sát, thực nghiệm. Trong quá trình thực hiện khảo sát khách hàng, phỏng vấn hoặc thử nghiệm, các câu trả lời, thái độ hành vi của khách hàng đều cần được thu thập và ghi lại.

Thu thập thông tin là bước quan trọng giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường hiệu quả

Bước 5: Phân tích dữ liệu

Từ thông tin bạn ghi chép được khi nghiên cứu thị trường, hãy tổng hợp chúng thành bản dữ liệu hoàn chỉnh. Sau đó, sử dụng các phần mềm chuyên xử lý, phân tích dữ liệu để tìm ra kết quả nhanh chóng và chính xác.

Bước 6: Đánh giá thị trường và xu hướng

Đây là bước cuối cùng để có một bản nghiên cứu thị trường hiệu quả. Hãy đảm bảo rằng tất cả các thông tin, dữ liệu thu thập được biểu thị và đánh giá một cách khoa học, logic và dễ theo dõi. Từ việc đánh giá các thông tin trên thì việc tìm ra xu hướng thị trường là điều không quá là ngạc nhiên.

Khi báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần tổng kết những thông tin quan trọng như:

  • Tổng quan: Mục đích, lý do mà doanh nghiệp cần thu thập thông tin nghiên cứu
  • Đối tượng tham gia:
  • Kết quả phân tích dữ liệu:
  • Nhận diện vấn đề:
  • Kết luận và đề ra phương hướng giải quyết.

III. Thách thức và cơ hội của doanh nghiệp nghiên cứu thị trường trong kỷ nguyên CMCN 4.0

Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp nghiên cứu thị trường trong thời đại công nghệ 4.0
Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp nghiên cứu thị trường trong thời đại công nghệ 4.0

Trong kỷ nguyên của Cách mạng Công nghiệp 4.0, sẽ có rất nhiều thách thức đối với công tác nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp hoặc các công ty NCTT:

  • Vấn đề bảo mật thông tin: trong bối cảnh hiện nay, việc thông tin tràn lan đang là rào cản cho người cung cấp thông tin khi doanh nghiệp nghiên cứu thị trường. Do vậy, người trả lời thường từ chối cung cấp thông tin, đặc biệt là thông tin mang tính cá nhân như thu thập, số điện thoại, địa chỉ nhà,…
  • Khó khăn trong tiếp cận đối tượng là rào cản tiếp theo khi thực hiện phỏng vấn thu thập thông tin, đặc biệt là ở các khu vực thành thị.
  • Tính trung thực của thông tin
  • Sự ra đời và biến mất nhanh chóng của hàng trăm ngàn doanh nghiệp ở mỗi quốc gia hàng năm
  • Vòng đời sản phẩm ngắn hơn do sự đổi mới liên tục của công nghệ khiến sức ép về việc rút ngắn thời gian thực hiện khảo sát ngày càng lớn
  • Sự thay đổi với tốc độ khủng khiếp của công nghệ khiến sức ép về việc thay đổi phương thức khảo sát ngày càng tăng.

Nghiên cứu thị trường là một quá trình quan trọng. Các doanh nghiệp nghiên cứu thị trường hay các nhà Marketer đưa ra quyết định đúng đắn. Nghiên cứu thị trường hoàn toàn có thể giúp bạn xác định đó là rủi ro hay cơ hội khi tiến vào một thị trường mới, khả năng thu hút khách hàng tiềm năng hay thậm chí mang đến sự thành công cho cả một chiến dịch.

Trên đây là gợi ý của CEOHUE về 6 bước giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường đạt kết quả tốt. Hi vọng bài viết sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết tốt hơn về vấn đề thị trường để có thể đạt hiệu quả tốt nhất trong kinh doanh.

Xem thêm: