5 điểm nhấn trong chiến lược marketing của Coca Cola

Coca Cola được phát minh vào cuối những năm 19 thứ thế kỷ và đã tiếp tục là ở vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp nước giải khát. Với hơn 130 năm lịch sử, Coca Cola đã xây dựng được giá trị thương hiệu lâu đời và duy trì cho đến ngày hôm nay. Trong hơn một thế kỷ, Coca Cola luôn đưa ra các chiến lược marketing độc đáo, sáng tạo và cực kỳ thành công.

1. Xây dựng bản sắc thương hiệu mạnh mẽ

Bộ nhận diện thương hiệu của Coca-Cola luôn nhất quán và dễ nhận biết ngay lập tức, thậm chí vượt xa những gì chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Hệ thống nhận diện thương hiệu Coca Cola cũng tương tự như lễ tạ ơn của Mỹ. Nó được biết đến từ năm 1886 và tri63 trở thành một biểu tượng gắn với bản sắc của nước Mỹ, nó ngày một phát triển và được yêu thích trên toàn cầu.

Bộ nhận diện thương hiệu Coca-Cola bắt đầu bằng logo màu đỏ và phông chữ script màu trắng. Đây là hai màu sắc tương phản mang đến sự nổi bật cả trong hình thức và ý nghĩa. Nếu màu đỏ thể hiện sự đam mê, nhiệt huyết thì màu trắng với phông chữ uốn lượn, thanh mảnh thể hiện sự quyến rũ, sang trọng.

Logo Coca-Cola được in trên các chai có hình dáng “đường cong” độc đáo. Sự thật là không có bất cứ loại đồ uống nào có thiết kế chai giống Coca-Cola. Điều này giúp khách hàng phân biệt được hàng thật và hàng nhái. Đây chính là cách Coca-Cola phát triển uy tín và sự tin tưởng của mình.

Theo Business Insider, 94% dân số thế giới có thể nhận biết ngay logo màu đỏ và trắng của Coke, ngay cả khi tên không xuất hiện.

2. Sản phẩm mang lại cảm xúc cho mọi người

Truyền tải tinh thần lạc quan và tạo ra sự tương tác xã hội cho khách hàng, Coca-Cola thực sự mang đến những thông điệp tích cực cho cuộc sống.

Coca-Cola tin rằng thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu mọi người nhìn thấy chai nước đầy một nửa, không phải chai nước vơi một nửa. Coca-Cola mang những thông điệp hạnh phúc, lạc quan đến cho tất cả mọi người.

Nhiều năm trước, Coca Cola mở chiến dịch chương trình Chia sẻ Coca-Cola (Share a Coca-Cola) tại Việt Nam và trên toàn cầu. Chiến dịch marketing này giúp Coca-Cola tạo ra trào lưu “cá nhân hóa sản phẩm”, mang đến cho người tiêu dùng cảm giác đặc biệt khi mình trở thành một phần của một thương hiệu toàn cầu.

Trong nhiều chiến dịch marketing của Coca-Cola, bạn sẽ không thấy nước ngọt, không thấy bất kỳ sự khơi gợi nào về sản phẩm hay kích thích người dùng mua nó. Tất cả chỉ là những câu chuyện hoặc thông điệp nào đó về thế giới, văn hóa hay con người.

Thậm chí, quảng cáo của Coca-Cola thị trường Trung Đông còn không thấy cả logo của hãng nước ngọt trăm năm tuổi này. Một bên lon Coca-Cola được để trống, phía khác là dải màu trắng mang tính biểu tượng của thương hiệu. Dòng chữ “Nhãn mác được dành cho lon đồ uống, không phải dành cho mọi người” được in theo chiều dọc của sản phẩm.

Đơn giản đây là chiến dịch của Coca Cola nhằm khuyến khích mọi người không phán xét người khác, Coca – Cola dường như không còn quan tâm đến sản phẩm, mà chú trọng đến cảm xúc và cảm giác khi người dùng sản phẩm đó, tạo nên những thay đổi tích cực và làm cho cuộc sống ngày càng ý nghĩa hơn.

3. Sự thấu hiểu người dùng tạo ra xu hướng

Làm thế nào mà Coca-cola vẫn phù hợp với lượng khán giả toàn cầu lớn và đa dạng như vậy trong hơn 100 năm qua? Đó chính là việc thấu hiểu những tệp khách hàng của mình.

Để hiểu nhu cầu thay đổi của người dùng và duy trì sự phù hợp với họ, thương hiệu đã lắng nghe khách hàng qua các nền tảng mạng xã hội và điều chỉnh chiến thuật.

Coca-Cola nhận thấy rằng qua thời gian, nhu cầu của người tiêu dùng trên thế giới ngày càng đa dạng. Họ quan tâm nhiều hơn đến thông tin dinh dưỡng, đặt nhiều kỳ vọng vào sự cải tiến tích cực từ những sản phẩm giải khát tiêu thụ hằng ngày. Do vậy, trong chiến lược kinh doanh dài hạn, cùng với mục tiêu trở thành tập đoàn chuyên về nước giải khát, Coca-Cola luôn đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, từ đó tạo ra những sản phẩm chất lượng nhằm đáp ứng được sự thay đổi về khẩu vị và nhu cầu của họ như việc ra mắt các sản phẩm Coca Cola ít đường, Coca Cola không đường.

 

Song song đó, Coca-Cola đã và đang thực hiện việc thiết kế mẫu mã bao bì nhỏ gọn, hướng đến việc tạo thuận lợi cho người dùng trong việc kiểm soát lượng đường dung nạp vào cơ thể. Cùng với việc điều chỉnh thông tin trên nhãn mác một cách rõ ràng, dễ hiểu, Coca-Cola đang từng bước biến những sản phẩm của mình thân thiện hơn với người tiêu dùng trên toàn thế giới.

4. Luôn đa dạng hoá sản phẩm

Coca-cola đã đa dạng hóa trong một thời gian dài. Trong kế hoạch tiếp thị công khai năm 2010 của mình, Coca Cola đã thừa nhận sự thật lạnh lùng, không thể chối cãi: công chúng và chính phủ lo ngại về tác động sức khỏe của đồ uống có hàm lượng fructose cao. Họ viết, “Coca Cola phải tiếp tục thích ứng với các mối đe dọa từ môi trường bên ngoài của thời điểm lối sống lành mạnh thông qua phát triển sản phẩm và tiếp thị các lựa chọn lành mạnh có sẵn.” Và cuối cùng là Coca Cola đã chứng minh tầm nhìn xa của mình bằng việc đầu tư vào các thương hiệu đồ uống lành mạnh.

Coca-Cola đã tăng cường đáng kể hoạt động phát triển sản phẩm mới để mở rộng mảng đồ uống không có ga. Với sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với đồ uống tốt cho sức khỏe như nước đóng chai, nước trái cây, nước tăng lực, trà và cà phê.

Từ sản phẩm chủ đạo là đồ uống có ga, giờ đây Coca-Cola đã đa dạng hóa sản phẩm với nhiều mẫu mã, màu sắc và hương vị như Fanta, Maaza, Limca, sprite, Thums Up, Minute Maid, Nimbu Fresh hoặc Nested Iced Tea. Đây đều là những thương hiệu nước giải khát của Coca-Cola tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới

5. Tạo các chiến dịch tiếp thị nội dung lâu dài

Coke đã thực hiện một phần tiếp thị nội dung không thể nào quên, đây là một cảnh vừa mới ra mắt để quảng cáo Coke Zero và kỷ niệm 30 năm ngày Coke trở thành loại nước ngọt đầu tiên trong không gian.

Một trong những chiến dịch tiếp thị toàn cầu thành công và đáng chú ý nhất của Coca Cola là chiến dịch “Share a Coke”. Lần đầu tiên được triển khai tại Úc vào năm 2011, chiến dịch liên quan đến việc điều chỉnh bao bì chai để có các tên thông dụng sau khẩu hiệu “Share a Coke with…”.

Một khía cạnh quan trọng trong thành công tiếp thị của Coca Cola là cách họ nhấn mạnh thương hiệu hơn sản phẩm. Chiến lược Marketing của Coca Cola đã giúp công ty vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành, ngay cả sau hơn 100 năm. Từ những chiến lược tiếp thị của Coca Cola, bao gồm Marketing Mix, xây dựng thương hiệu, chiến dịch viral,… chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc kết nối, duy trì sự đổi mới và giữ hình ảnh cũng như sứ mệnh thương hiệu đồng nhất.

Nguồn: brandsvietnam.com