Đó là chủ đề của chương trình Cafe doanh nhân được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tưtổ chức sáng 25/3. Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tại chương trình, cộng đồng doanh nghiệp Huế được nghe diễn giả là Chủ tịch HĐQT Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ chia sẻ chuyên đề: “Quản trị doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng”. Qua đó, giúp doanh nghiệp lập ra được những chiến lược, chính sách phù hợp với từng doanh nghiệp, đồng thời có những giải pháp căn cơ sát thực tế để đưa DN phát triển hơn sau khủng hoảng.
Ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết, năm 2023, hoạt động kinh tế toàn cầu suy yếu với lạm phát cao hơn mức từng thấy trong vài thập kỷ qua, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, thắt chặt chính sách tiền tệ ở hầu hết các khu vực, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và đại dịch COVID-19 kéo dài đều ảnh hưởng nặng nề đến triển vọng kinh tế thế giới.
Trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp phải nhiều khó khăn, và dù lớn hay nhỏ, chúng cũng sẽ tác động trực tiếp đến sự tồn tại và hoạt động của DN. Nếu không có những chiến lược cụ thể, những kế sách hành động rõ ràng, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí có nguy cơ rơi vào tình trạng phá sản… Vì vậy, Hiệp hội Doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình Cafe doanh nhân có chủ đề: “Quản trị doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng” với mong muốn giúp các doanh nghiệp có thêm kiến thức, kinh nghiệm vượt qua khó khăn thử thách chung hiện nay, xây dựng doanh nghiệp ổn định và phát triển vững vàng.
Chia sẻ về kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng trong chương trình Cafe doanh nhân, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ cho biết với mỗi loại khủng hoảng mình cần phân tích đánh giá, giải quyết trên cơ sở thực tế của thị trường.
“Bài học lớn nhất trong tất cả cuộc khủng hoảng là không có doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ. Những gì định sẵn trên thị trường đều được xóa bàn làm lại. Doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ sau cuộc khủng hoảng đều trên vạch xuất phát như nhau hết. Lúc đó ai chạy nhanh sẽ lấy thị trường lại”, doanh nhân này cho biết.
Theo ông Kỳ, lúc khủng hoảng Vietravel cũng như bất kỳ doanh nghiệp nào khác, không có gì hơn, đều có tác động, bị tiêu cực và nhiều thứ khác. Nhưng cách Vietravel ứng biến là tập trung giải quyết nội bộ, giải quyết khâu sản phẩm, tổ chức hệ thống bán, khâu thị trường, tâm lý khách hàng. Ông Kỳ nhận thấy, dù trong khủng hoảng nhưng nhu cầu thị trường vẫn luôn có, mặc dù không cao. Nhu cầu này nén từ từ lại, đến một độ nào đó nếu doanh nghiệp đón được thì sẽ bật lên, vượt lên.
“Trong khủng hoảng Vietravel lại vượt lên. Qua mỗi cuộc khủng hoảng chúng tôi sẽ vượt lên ở mức mới”, ông Kỳ chia sẻ. Bằng chứng là từ con số chỉ 7 nhân sự và mức vốn 6 triệu đồng năm 1995, sau năm 1997, Vietravel vượt lên chiếm được thị trường Việt và Nhật. Sau giai đoạn 2001- 2002, công ty này vượt hẳn lên chiếm được toàn bộ khách đi nội địa và outbound và từng bước phát triển inbound. Giai đoạn 2008- 2012, CEO Vietravel cho biết công ty không chỉ phát triển thị trường trong nước mà còn phát triển rộng ra các địa phương, hệ thống bán và cả nước ngoài nữa. Mỗi giai đoạn đánh dấu một mốc phát triển của Vietravel vượt lên chính mình.
Nguồn: https://hotrodoanhnghiep.org/