Trong cuộc hành trình không ngừng đổi mới và cạnh tranh của thế giới kinh doanh hiện đại, việc thành công trong lĩnh vực tiếp thị không chỉ đơn thuần là về việc quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Điều quan trọng hơn nhiều là khả năng hiểu rõ và áp dụng một khía cạnh quan trọng – chiến lược marketing. Nhưng thực sự, chiến lược marketing là gì? Và tại sao tầm quan trọng của nó lại không ngừng được nhấn mạnh trong môi trường kinh doanh ngày nay?
Mục lục
1. Chiến lược Marketing là gì?
Philip Kotler – “cha đẻ” của ngành Marketing hiện đại định nghĩa chiến lược Marketing như sau:
“Chiến lược Marketing là một hệ thống luận điểm logic, hợp lý và có thể làm căn cứ giúp doanh nghiệp xây dựng các giải pháp phù hợp cho những nhiệm vụ Marketing của mình liên quan đến thị trường mục tiêu, hệ thống Marketing mix và mức chi phí cũng như ngân sách cho các hoạt động Marketing”.
Chiến lược Marketing cũng là một kế hoạch tổng thể giúp doanh nghiệp có thể hiểu được khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ đang gặp những vấn đề gì hay có những nhu cầu như thế nào cần được đáp ứng.
Khi xây dựng chiến lược Marketing, nhà quản lý và đội ngũ nhân viên của mình có thể triển khai các chương trình Marketing phù hợp như lựa chọn kênh phân phối nội dung và tiếp cận khách hàng hiệu quả, định giá sản phẩm hay tìm kiếm địa điểm thuận lợi để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được doanh nghiệp.
Về cơ bản, một chiến lược Marketing cần có những yếu tố chính như:
- Giá trị riêng biệt mà doanh nghiệp sở hữu, hay điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Proposition) của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh
- Xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng và thông điệp Marketing mà doanh nghiệp muốn truyền tải
- Các chương trình Marketing phù hợp theo mô hình 4P (Sản phẩm, giá cả, địa điểm và các chiến dịch quảng cáo)
2. Nội dung chính của chiến lược Marketing
Nhìn chung, khi xây dựng chiến lược Marketing, các nhà quản lý cần chú trọng đến một số nội dung chính quan trọng như sau.
2.1. Khách hàng mục tiêu
Một nội dung quan trọng trong chiến lược Marketing đó là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Mỗi sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp sẽ chỉ phù hợp với một nhóm đối tượng khách hàng nhất định. Vì vậy, việc xác định khách hàng mục tiêu là cực kỳ cần thiết và quan trọng.
Mọi chiến lược Marketing nếu muốn thành công cần phải tập trung vào khách hàng mục tiêu và thu hút khách hàng một cách hiệu quả.
Vì vậy, nhận biết được khách hàng mục tiêu và nắm rõ được những đặc điểm nổi bật của họ là nội dung không thể thiếu trong chiến lược Marketing. Việc xác định khách hàng của mình là ai cũng giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó xây dựng được những chiến dịch Marketing phù hợp để tối ưu chuyển đổi và tăng lợi nhuận.
2.2. Lợi điểm bán hàng độc nhất – USP (Unique Selling Proposition)
Trong môi trường đầy cạnh tranh hiện nay, việc xác định lợi điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Proposition) giúp doanh nghiệp có thể sở hữu được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, từ đó thu hút khách hàng hiệu quả và tăng doanh thu bán hàng.
Khi phát triển được Unique Selling Proposition, doanh nghiệp sẽ tăng khả năng thu hút khách hàng mục tiêu lựa chọn mua sản phẩm / dịch vụ của mình thay vì đối thủ cạnh tranh.
USP của doanh nghiệp có thể là điểm khác biệt về chi phí (chiến lược kinh doanh dẫn đầu về chi phí), chất lượng sản phẩm, sản phẩm đầu tiên có mặt trên thị trường hoặc một số điểm Unique Selling Proposition khác.
Nội dung về việc xác định lợi điểm bán hàng độc nhất là nội dung cần thiết trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp với mục đích nhận biết được lợi thế cạnh tranh và làm thế nào để tận dụng lợi thế cạnh tranh đó trong các chiến dịch Marketing của mình một cách phù hợp để thu hút khách hàng.
3. Phân tích SWOT
Mô hình SWOT là một công cụ nổi tiếng được nhiều doanh nghiệp biết đến và áp dụng bởi tính hữu ích trong việc giúp các nhà quản lý phân tích các yếu tố quan trọng bên trong và ngoài doanh nghiệp để từ đó thiết lập nên các chiến lược Marketing cũng như những kế hoạch tiếp thị phù hợp.
SWOT là viết tắt của 4 từ: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức).
Việc phân tích mô hình SWOT là một nội dung quan trọng giúp doanh nghiệp có thể nhận biết được điểm mạnh, điểm yếu cũng như những cơ hội và thách thức với mục đích xây dựng được chiến lược Marketing phù hợp để có thể tận dụng được điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, nắm bắt cơ hội cũng như phòng tránh được những rủi ro, thách thức một cách hiệu quả.
4. Mục tiêu chiến lược
Mọi chiến lược Marketing đều nên có mục tiêu cụ thể để giúp nhà quản lý cũng như đội ngũ nhân viên của mình biết được đích đến là gì và làm thế nào để đến được đích một cách nhanh và hiệu quả nhất.
Doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình SMART trong quá trình xây dựng mục tiêu chiến lược Marketing. Mô hình SMART giúp các doanh nghiệp hay các chuyên gia về Marketing thiết lập và đánh giá tính cụ thể, mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu trong các chiến dịch Marketing của mình.
5. Các yếu tố của mô hình Marketing hỗn hợp 4P
Việc xác định các chương trình Marketing theo mô hình Marketing 4P cũng là nội dung quan trọng trong các chiến lược Marketing của doanh nghiệp.
Mô hình Marketing 4P là một mô hình nổi tiếng gồm 4 yếu tố cơ bản: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng cáo), góp phần rất lớn vào việc xây dựng & phát triển các chiến lược marketing, giúp doanh nghiệp có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi và bứt phá doanh thu bán hàng.
Trong chiến lược Marketing, doanh nghiệp cần phải nắm rõ mình cung cấp sản phẩm / dịch vụ gì, định giá sản phẩm như thế nào cho phù hợp với khách hàng mục tiêu, lựa chọn địa điểm ở đâu để dễ tiếp cận khách hàng hay triển khai những chiến dịch quảng cáo như thế nào để tối ưu chuyển đổi.
3. Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược Marketing?
Khi xây dựng chiến lược Marketing, doanh nghiệp có thể sở hữu một số những lợi ích sau:
3.1 Chiến lược Marketing giúp doanh nghiệp xác định được hướng đi rõ ràng
Vì mục tiêu chiến lược là nội dung không thể thiếu đối với các chiến lược Marketing, doanh nghiệp có thể xác định hướng đi của mình một cách rõ ràng hơn để tiến được đến với mục tiêu đã đề ra.
Bên cạnh đó, chiến lược Marketing cũng giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng của mình là ai, họ có nhu cầu như thế nào hay gặp phải những vấn đề gì để từ đó có được hướng đi rõ ràng để triển khai các chiến dịch, chương trình Marketing phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình.
3.2 Chiến lược Marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ môi trường kinh doanh
Thực hiện các hoạt động nghiên cứu Marketing theo mô hình SWOT trong quá chính xây dựng chiến lược Marketing sẽ giúp doanh nghiệp có thể hiểu được môi trường kinh doanh của mình và xác định được môi trường đó có tác động tích cực (Cơ hội mà doanh nghiệp có thể nắm bắt) và tiêu cực (Thách thức, rủi ro mà doanh nghiệp cần phòng tránh) như thế nào đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
3.3 Chiến lược Marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng của mình
Thông qua việc xây dựng chiến lược marketing, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ và xác định được khách hàng của doanh nghiệp là ai, các giai đoạn trên hành trình khách hàng của họ, những đặc điểm của khách hàng mục tiêu là gì và khám phá ra được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Việc hiểu rõ khách hàng thông qua quá trình xây dựng chiến lược Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chuyển đổi và thu hút khách hàng thành công và hiệu quả hơn.
Kết luận
Chắc chắn rằng, việc hiểu rõ và áp dụng chiến lược marketing đúng cách sẽ giúp bạn đi xa hơn trong hành trình kinh doanh, tạo nên sự khác biệt và đạt được sự thịnh vượng dài lâu. Hãy cùng nhau khám phá tầm quan trọng của chiến lược marketing và tại sao nó luôn là chìa khóa cho sự thành công trong kinh doanh ngày nay.