Mô hình kinh doanh là gì? lợi ích của mô hình kinh doanh đối với sự phát triển của doanh nghiệp(2022)

Khi khởi nghiệp, mô hình kinh doanh rất quan trọng. Đó là hình thức kinh doanh giúp doanh nghiệp xác định thị trường, khách hàng và nguồn doanh thu để có thể định hướng phát triển và gia tăng lợi nhuận trong tương lai. Nhiều doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh và mở rộng thị trường luôn tìm cho mình một mô hình kinh doanh phù hợp. Điều này nhằm thôi thúc hoạt động bán hàng và định hướng phát triển của doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh là gì? mô hình kinh doanh có lợi ích gì đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Hãy cùng CEOHUE xem bài viết dưới đây.

Mục lục

I. Mô hình kinh doanh là gì?

mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh được hiểu là chiến lược cốt lõi của công ty để kinh doanh có lãi. Hay nói chính xác là xác định được sản phẩm/ dịch vụ mà họ có kế hoạch bán, bao gồm thị trường mục tiêu cũng như các khoản chi phí dự kiến cho Marketing.

Mô hình kinh doanh là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của các công ty start – up bởi nó mở ra cho doanh nghiệp những giá trị dài hạn bền vững. Song, việc phát triển mô hình kinh doanh không đơn giản chỉ để phục vụ cho vấn đề lợi nhuận, tiết giảm chi phí mà còn là cho sự phát triển toàn diện của doanh nghiệp.

II. Lợi ích của mô hình kinh doanh với sự phát triển của doanh nghiệp

Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và có chỗ đứng trên thị trường thì việc xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả và mang tính cạnh tranh là rất cần thiết.

Mô hình kinh doanh được đánh giá là lý tưởng nhất khi mang trong mình sự độc đáo, duy nhất và không dễ dàng sao chép được. Đó cũng là lý do mà các nhà quản trị luôn trăn trở trong việc hình thành và xây dựng chúng ngay từ đầu.

Một số lợi ích cốt lõi về mô hình kinh doanh mà bạn cần biết:

  • Mô hình kinh doanh là định hướng con đường phát triển của doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai.
  • Mô hình sẽ thể hiện bản kế hoạch chi tiết lộ trình và các bước đi của doanh nghiệp. Ngoài ra mô hình cũng cho thấy quy trình và các quyết định của doanh nghiệp, đây là cách doanh nghiệp tạo ra giá trị và nắm bắt cơ hội.
  • Xác định được phân khúc mà khách hàng chính của doanh nghiệp hướng đến.
  • Tạo tiền đề cho việc thiết lập kế hoạch phục vụ phân khúc nhóm khách hàng của doanh nghiệp.
  • Xác định được các kênh tiếp cận và cung cấp sản phẩm/ dịch vụ của mình đến tay người tiêu dùng.
  • Thiết lập, duy trì mối quan hệ với khách hàng.
  • Tập trung vào việc phát triển các nguồn lực chính của doanh nghiệp như nhân sự, nguồn vốn, công nghệ kỹ thuật, …
  • Mở rộng cơ hội thị trường mà doanh nghiệp có thể tận dụng, đưa ra các giải pháp có lợi cho khách hàng.
  • Mô hình kinh doanh giúp doanh nghiệp hình thành ý tưởng, giải quyết các vấn đề khác nhau và lựa chọn được giải pháp kinh doanh tốt nhất.

Tóm lại, mô hình kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Nó giúp các nhà quản trị quyết định cách thức kinh doanh hoạt động của họ để kiếm tiền hiệu quả.

III. Các thành phần thiết yếu của một mô hình kinh doanh là gì?

các thành phần thiết yếu của mô hình kinh doanh là gì?
Các thành phần thiết yếu của mô hình kinh doanh là gì?

Có thể thấy mỗi một mô hình kinh doanh đều mang trong mình những đặc điểm và chức năng riêng. Tuy nhiên, nhìn chung chúng đều bao gồm các thành phần cơ bản sau đây:

  • Đề xuất giá trị: Một tính năng cụ thể làm cho sản phẩm của bạn hấp dẫn đối với khách hàng.
  • Thị trường mục tiêu: Một nhóm người tiêu dùng cụ thể quan tâm, có nhu cầu đến sản phẩm.
  • Lợi thế cạnh tranh: Một tính năng độc đáo của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà đối thủ cạnh tranh không thể dễ dàng sao chép.
  • Cấu trúc chi phí: Bao gồm danh sách các chi phí cố định và biến đổi mà doanh nghiệp của bạn yêu cầu để hoạt động và những chi phí này ảnh hưởng như thế nào đến việc định giá.
  • Các chỉ số chính: Các cách mà công ty của bạn có thể đo lường được.
  • Nguồn lực: Bao gồm tài sản vật chất, tài chính và trí tuệ thuộc công ty của bạn.
  • Vấn đề và giải pháp: Điểm khó của khách hàng mục tiêu và cách công ty bạn dự định đáp ứng họ.
  • Mô hình doanh thu: Một khuôn khổ xác định các nguồn thu nhập khả thi để theo đuổi.
  • Các dòng doanh thu: Bao gồm các cách mà công ty của bạn có thể tạo ra thu nhập.
  • Biên lợi nhuận: Số tiền doanh thu của bạn vượt quá chi phí kinh doanh.

Đây là những yếu tố cần thiết tạo nên một mô hình kinh doanh đúng nghĩa, tất nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể hình thành ý tưởng rõ ràng dựa trên các thành phần này.

Vì vậy, để chúng trở nên rõ ràng hơn thông qua mô hình kinh doanh bạn sẽ phải viết kế hoạch kinh doanh. Điều này cung cấp tầm nhìn và định hướng cho chính ý tưởng kinh doanh của bạn, theo thời gian bạn cũng có thể thay đổi sao cho phù hợp với chiến lược kinh doanh dài hạn của công ty.

IV. Cách xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả

4.1 Tìm hiểu, đánh giá, xác định nhu cầu khách hàng

Đầu tiên, trước khi xây dựng một mô hình kinh doanh, bạn cần khảo sát, tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng. Việc xác định nhu cầu của khách hàng rất quan trọng, nó là cơ sở để chúng ta vạch ra những ý tưởng và hướng đi cho hoạt động của doanh nghiệp. Chúng ta cần phải biết sản phẩm mình làm ra với mục đích gì thì mới mang lại hiệu quả cao cho cả doanh nghiệp và cho người sử dụng.

Nắm rõ nhu cầu cần thiết của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng
Nắm rõ nhu cầu cần thiết của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng

Liên tục đặt ra những câu hỏi và đi tìm câu trả lời cho chúng là cách tốt nhất để bạn có thể bóc tách được vấn đề cần giải quyết và chân dung về khách hàng của mình ngày càng rõ nét hơn. Từ những dữ liệu thu thập được, bạn sẽ tạo ra được những ý tưởng và chiến lược phù hợp tạo bước nền vững chắc cho các hoạt động sau này.

4.2 Lên ý tưởng cho sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

Sau khi đã tìm ra nhu cầu của khách hàng, chúng ta cần nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu đó của khách hàng một cách tốt nhất.

Lúc này, doanh nghiệp sẽ bắt tay vào việc nghiên cứu, tạo ra sản phẩm thỏa mãn cả về chất lượng, mẫu mã, giá cả. Sự cạnh tranh trên thương trường rất khốc liệt vì vậy, doanh nghiệp cần tạo ra những sản phẩm có sự khác biệt mạnh mẽ, lợi thế hơn đối thủ nhưng vẫn thỏa mãn được nhu cầu khách hàng.

4.3 Chọn kênh phân phối phù hợp với khách hàng của mình

Các kênh kinh doanh là cách thức một công ty giao thiệp và tiếp cận các phân khúc khách hàng của mình nhằm chuyển đển họ một giải pháp giá trị là cầu nối giúp đưa khách hàng gần hơn với sản phẩm đồng thời mang lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Với mỗi phân khúc khách hàng sẽ có những kênh phân phối khác nhau, dựa vào đó doanh nghiệp có thể lựa chọn kênh phân phối phù hợp để có thể chuyển đển họ một giải pháp giá trị là cầu nối giúp đưa khách hàng gần hơn với sản phẩm đồng thời mang lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Kênh phân phối là công cụ chính đảm đương nhiệm vụ phân phối, trao đổi hàng hóa
Kênh phân phối là công cụ chính đảm đương nhiệm vụ phân phối, trao đổi hàng hóa (Mô hình kinh doanh là gì?)

4.4 Lập kế hoạch và thử nghiệm thực tế

Việc lập kế hoạch kinh doanh cho phép bạn kiểm tra chi phí, chất lượng và giá cả với nguy cơ có thể xảy ra và biện pháp khắc phục tình tình xấu. Việc lập kế hoạch càng có mục tiêu và chi tiết cụ thể thì sẽ càng có tính thực thi cao.

Việc thử nghiệm thực tế sẽ giúp các doanh nghiệp tránh khỏi những rủi ro lớn. Việc thử nghiệm trước trên một thị trường quy mô nhỏ hơn sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá tốt nhất sự hiệu quả và mức độ khả quan trước khi áp dụng vào thực tế.

4.4 Hoàn thành mô hình kinh doanh và bắt tay thực hiện

Sau khi đã phác họa thành công mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ hoạt động, chúng ta cần bắt đầu xây dựng và thực tế hóa mô hình kinh doanh đó.

Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất: về công ty, văn phòng, trang thiết bị, dây chuyền máy móc. Chuẩn bị đầy đủ nguồn lực cả về vốn và nhân lực. Tìm kiếm những đối tác tiềm năng và xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững lâu dài.

Khi đã hoàn tất các bước trên, bây giờ là lúc bạn sẽ bắt tay vào thực hiện mô hình kinh doanh của mình. Để có thể làm tốt, bạn cần chuẩn bị vốn đầu tư, nguồn nhân lực và tiến hành xây dựng cơ sở vật chất. Tạo tiền đề vững chắc để thuận lợi hơn trong quá trình hợp tác với các đối tác sau này.

Kết luận:

Trên đây là toàn bộ nội dung về chủ đề mô hình kinh doanh là gì? Lợi ích của mô hình kinh doanh đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Cũng như giúp bạn có cái nhìn toàn diện và chi tiết trong việc xác định và lựa chọn mô hình phù hợp nhất. Bên cạnh sự hiểu biết kiến thức cơ bản về khởi nghiệp, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hành trang để việc kinh doanh suôn sẻ và thành công. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có những gợi ý để chuẩn bị hành trang, xác định mô hình và chiến lược kinh doanh phù hợp cho mình.

> Xem thêm:

Thành công nhờ tích cực chuyển đổi số 2022

Nghiên cứu thị trường là gì? Lợi ích và 8 phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp

Các yếu tố quyết định Startup thành công 2022