Một thế hệ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp mới đang tìm ra những cách thức sáng tạo để mang lại sự thay đổi tích cực trên thế giới mà vẫn mang lại lợi nhuận.
Cách đây chục năm, Giáo sư George Serafeim của Harvard Business School đã tự hỏi, tại sao một số công ty lại hoạt động với mục tiêu hướng tới lợi ích chung, trong khi hầu hết thì không. Hồi đó, ông thường nhận được những câu trả lời giống nhau: Lãnh đạo của nhiều công ty nghĩ rằng, các hoạt động vì xã hội và môi trường là “yếu đuối”, là lực cản đối với công việc kinh doanh.
Tuy nhiên, kỷ nguyên kinh doanh đó đã là quá khứ. Trong xã hội hiện đại, khách hàng và nhà đầu tư có nhiều cách hơn bao giờ hết để đánh giá công ty — và nhiều người mong muốn các doanh nghiệp trở nên “xanh”, có đạo đức và minh bạch nhất có thể. Các phương tiện truyền thông cũng mang lại cho người tiêu dùng tiếng nói lớn hơn. Và càng ngày, các tập đoàn càng chú trọng vào “vốn con người”, thay vì vốn tài chính truyền thống.
Trong cuốn sách “Purpose and Profit: How Business Can Lift Up the World” (“Mục đích và Lợi nhuận: Cách Doanh nghiệp Có thể Nâng tầm Thế giới”), Serafeim khắng định: “Họ (Các giám đốc điều hành) biết thế giới đã thay đổi. Nhưng họ hoàn toàn không biết phải làm gì với điều đó. ”
Premium Vector | Man character confuse with question mark concept illustration in flat design
Mục lục
Serafeim nêu ra sáu cách các công ty có thể thích ứng với tình hình thay đổi như sau:
1. Tạo một mô hình hoặc thị trường mới.
Một ví dụ tiêu biểu là Warby Parker – công ty đã giới thiệu cách biện pháp thực hành trách nhiệm xã hội vào thị trường kính mắt. Mỗi cặp kính Forevery được bán ra, công ty sẽ tặng một cặp cho những người khó khăn cần kính nhưng không đủ tiền mua.
2. Chuyển đổi doanh nghiệp.
DONG Energy của Đan Mạch trước đây là nhà sản xuất than, dầu và khí đốt, đã đổi tên thành Ørsted và chuyển trọng tâm sang năng lượng gió.
3. Theo đuổi sự sáng tạo.
Điều này liên quan đến việc chuyển sang một con đường mới, thay vì thay đổi doanh nghiệp hiện tại. Cultivo của Mexico sử dụng hình ảnh vệ tinh để xác định vị trí đất nông nghiệp bị ảnh hưởng cần phục hồi. Khi đất được phục hồi, Cultivo bán các khoản tín dụng carbon, và một phần số tiền đó được trả lại cho những người nông dân cải tạo đất.
4. Cung cấp một sản phẩm thay thế.
Ball Debuts First-Ever Aluminum Cup as Consumer Demand for Sustainable Packaging Grows
Ball Corporation, từng được biết đến với các lọ đóng hộp bằng thủy tinh, đang cạnh tranh để loại bỏ dần các chai nhựa của mình để chuyển sang sử dụng nhôm có thể tái chế.
5. Tập trung vào hiệu quả hoạt động.
Tập đoàn hóa chất khổng lồ Dow đang đầu tư vào xây dựng an toàn công nghiệp và thân thiện với môi trường, chẳng hạn như xây dựng các kè giếng ngâm nước muối từ đá và thảm thực vật địa phương, thay vì bê tông.
6. Nhận ra một giá trị gia tăng.
Công ty tiện ích NextEra Energy – ban đầu là Florida Power and Light – ngày càng tập trung vào sản xuất năng lượng tái tạo, trong khi công ty tiện ích AES đã chuyển sang phát triển năng lượng mặt trời và lưu trữ pin.
WORLKDINGS] Best Thế Giới – NextEra Energy (Mỹ): Công ty điện lực giá trị nhất Hoa Kỳ – Best Plus
Hành động mạnh hơn lời nói
Trong khi nhiều ngành công nghiệp thúc đẩy các giá trị xanh, một số ngành có thể chỉ trả tiền để quảng cáo. “Không dễ để thực sự tạo ra tác động. Nó đòi hỏi một sự chuyển đổi, và không phải ai cũng sẽ làm được điều đó”.
Serafeim kêu gọi các công ty không từ bỏ mục đích của mình khi thời kỳ khó khăn. Bất chấp những gián đoạn, chẳng hạn như thiên tai, cuộc chiến tranh Nga – Ukraine và khả năng suy thoái toàn cầu đang tiềm ẩn, các nhà lãnh đạo phải luôn luôn tuân thủ các nguyên tắc của họ.
Theo Harvard Business School.