Marketing là một ngành nghề năng động và luôn đòi hỏi sự cải tiến, thay đổi không ngừng, đơn giản là vì… khách hàng luôn có những nhu cầu khác nhau cũng như hành vi, tâm lý của con người cũng không ngừng thay đổi. Chính vì thế, Marketing là một “vũ khí lợi hại” đối với bất cứ một tổ chức, doanh nghiệp nào, bởi nó giúp chúng ta thấu hiểu và đáp ứng mong muốn của khách hàng. Trong bài viết này, cùng CEOHUE tìm hiểu “vai trò của marketing đối với doanh nghiệp”
Mục lục
I. Vậy Marketing là gì?
Theo quan điểm của Philip Kotler – vị giáo sư người Mỹ được xem là “cha đẻ” của ngành marketing. Marketing được định nghĩa là: “Marketing là quá trình mà các cá nhân hay tập thể đạt được tất cả những gì họ cần và muốn thông qua quá trình tạo lập, cống hiến, và trao đổi một cách tự do những giá trị của các sản phẩm và dịch vụ” (Marketing is the science and art of exploring, creating, and delivering value to satisfy the needs of a target market at a profit).
Ngoài ra, Wikipedia cũng trích dẫn định nghĩa về marketing của Hiệp hội Marketing Mỹ (AMA – American Marketing Association). Theo đó, “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức, là một tập hợp các tiến trình để tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, đồng thời nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng các cách khác nhau và đem về giá trị lợi ích cho tổ chức cũng như các thành viên hội đồng cổ đông”.
Hiểu một cách đơn giản, Marketing là tiếp thị, quảng cáo nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo dựng giá trị cho cá nhân, doanh nghiệp. Đây được xem như một hình thức quản lý mang tính xã hội cực kỳ phổ biến. Giúp kết nối, trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng. Để tạo dựng giá trị và mối quan hệ vững chắc với khách hàng nhằm thu lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
II. Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp
2.1 Vai trò của marketing trong việc xây dựng thương hiệu
Hoạt đông xây dựng thương hiệu làm một hoạt động vô cùng quan trọng của doanh nghiệp. Thương hiệu giúp doanh nghiệp có thể bán được sản phẩm. Dịch vụ với giá cao hơn với lòng tin lớn hơn của khách hàng. Những thương hiệu lớn như Adidas, Pepsi có giá trị đến hàng trăm tỉ đô la. Marketing giúp doanh nghiệp lên ý tưởng lõi thương hiệu. Xác định tính cách thương hiệu, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Đặc biệt, thực hiện các hoạt động truyền thông để đưa thông tin về thương hiệu đến khách hàng.\
> Xem thêm: Quảng Bá Thương Hiệu: Top 7 Chiến Lược Hiệu Quả
2.2 Marketing giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng
Thực hiện nghiên cứu thị trường bằng các hình thức khác nhau để xác định nhu cầu khách hàng. Từ đó làm căn cứ cho các các hoạt động marketing khác như phát triển sản phẩm. Định giá, khuếch trương sản phẩm, xây dựng thương hiệu, và phân phối. Để thu thập thông tin thị trường, doanh nghiệp có thể tiến hành thu thập thông tin thường xuyên thông qua đội ngũ bán hàng hoặc điểm bán.
Cũng như tiến hành các nghiên cứu chính thống để thu thập thông tin thị trường. Các công nghệ mới như mạng xã hội, AI, Big Data giúp thu thập thông tin quy mô lớn với hàng triệu khách hàng một cách thuận lợi hơn.
2.3 Truyền tải thông tin về thương hiệu, sản phẩm đến khách hàng
Hoạt động truyền thông là những hoạt động chiếm tỉ trọng rất lớn trong marketing. Bao gồm các hoạt động quảng cáo (ngoài trời, báo chí, trong nhà, cũng như các công cụ quảng cáo online như Google Ads, Facebook Ads,…).
Các hoạt động PR, các hoạt động khuyến mại để kích thích doanh thu hay những hoạt động tối ưu hóa website (SEO) để xuất hiện trang web của công ty trên trang nhất của Google Search. Với sự phát triển của công nghệ, hoạt động truyền thông của marketing ngày càng phong phú và đa dạng. Phá vỡ những rào cản truyền thống như ranh giới địa lý, quốc gia.
2.4 Vai trò của Marketing trong việc tăng doanh thu bán hàng
Một điều kiện tiên quyết trong marketing đó chính là việc phải tạo ra giá trị lợi nhuận cho cá nhân, doanh nghiệp. Marketing không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận. Giúp nhiều người biết đến sản phẩm của doanh nghiệp hơn. Từ đó góp phần gia tăng cơ hội đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng nhiều hơn. Một chiến lược marketing tốt sẽ giúp gia tăng doanh thu và đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
2.5 Xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng
VAi trò của marketing là rất quan trọng trong hoạt động gia tăng sự hiện hữu của doanh nghiệp trong trí nhớ của khách hàng. Các chiến lược marketing góp phần gia tăng sự hiện hữu của doanh nghiệp trong trí nhớ của khách hàng, giúp họ hiểu một cách rõ nét và chính xác nhất về các thông tin cũng như sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
Phân tích theo xu hướng trong tính cách của con người. Bạn càng hiểu rõ về đối tượng bao nhiêu thì sẽ càng đề cao sự tin tưởng bấy nhiêu. Và khi khách hàng đã đặt sự tin cậy vào thương hiệu của bạn thì họ sẽ dễ dàng lựa chọn sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn. Với marketing, hình ảnh của doanh nghiệp sẽ phổ biến hơn trong lòng khách hàng. Góp phần xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài.
Các công cụ như CRM giúp doanh nghiệp quản lý và khai thác thông tin khách hàng tốt hơn. Thậm chí cung cấp thông tin đến khách hàng tốt hơn và qua đó xây dựng quan hệ dài hạn tốt hơn với khách hàng.
2.6 Vai trò của Marketing giúp phát triển doanh nghiệp
Dưới sự phát triển và cạnh tranh gay gắt, khốc liệt của thị trường, marketing giống như cái cột “chống đỡ” cho cả doanh nghiệp. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định sự phát triển của doanh nghiệp đó. Chẳng một doanh nghiệp nào có thể tồn tại lâu dài trên thị trường nếu như không có một chiến lược marketing hiệu quả. Đặc biệt, marketing còn giúp cân bằng lợi thế cạnh tranh giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ với doanh nghiệp lớn.
Chiến lược Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ
2.7 Tạo điều kiện tương tác và tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Marketing cùng với sự phát triển của công nghệ và trang mạng xã hội giúp doanh nghiệp tương tác dễ dàng hơn cùng với các đối tượng khách hàng. Đặc biệt, sự tương tác này cũng cho thấy tầm ảnh hưởng và giá trị tên tuổi của doanh nghiệp. Đồng thời đánh giá chiến lược marketing ấy có đang hiệu quả hay không. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể gửi các thông tin về sản phẩm. Dịch vụ cho khách hàng một cách nhanh nhất, tiếp cận nhiều hơn đến với các khách hàng tiềm năng.
2.8 Marketing tạo điều kiện tương tác chặt chẽ với khách hàng
Ngày nay marketing đã trở thành một trong những chức năng quan trọng nhất của hầu như mọi doanh nghiệp. Tùy theo quy mô và nhu cầu đẩy mạnh các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có thể có 1 phòng marketing. Hoặc có nhiều phòng ban chức năng như marketing, chăm sóc khách hàng… Làm tốt công tác marketing sẽ mang lại cho doanh nghiệp lợi thế to lớn so với đối thủ cạnh tranh của mình.
III. Kết luận:
Một trong những vai trò của marketing là tạo ra doanh thu, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Marketing không chỉ đóng vai trò giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mà còn là cơ hội để doanh nghiệp thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình, đưa ra quyết định mua hàng trong thời gian ngắn nhất. Qua bài viết này, CEOHUE mong là sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn về “Marketing là gì? Và vai trò của marketing đối với doanh nghiệp“. Để bạn có thể hiểu và áp dụng đối với doanh nghiệp của mình
Một số bài viết liên quan bạn có thể tham khảo
Mô hình kinh doanh là gì? lợi ích của mô hình kinh doanh đối với sự phát triển của doanh nghiệp(2022)
Các mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp (2022)