Eximbank được đánh giá tín nhiệm B+ và triển vọng ‘ổn định’

Được biết, mức xếp hạng này không thay đổi so với mức xếp hạng đã công bố vào tháng 9.2019.

Liên tiếp 2 năm được đánh giá tín nhiệm cao

Ðây là năm thứ 2 liên tiếp, Standard & Poor’s (S&P) Global Ratings đánh giá tín nhiệm đối tác dài hạn B+, ngắn hạn B và triển vọng “ổn định” đối với các nỗ lực tái cấu trúc của Eximbank, thể hiện qua tốc độ tăng trưởng chọn lọc. Ðồng thời nỗ lực giảm dần các khoản nợ xấu tồn đọng, nâng cao chất lượng tài sản và duy trì khả năng vốn hóa cao, thanh khoản tốt cũng như phản ánh vị thế của ngân hàng trong hệ thống ngân hàng tư nhân tầm trung ở Việt Nam. Triển vọng “ổn định” cho thấy, trong 12 – 18 tháng tới, S&P Global Ratings kỳ vọng Eximbank sẽ tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng cải thiện và lợi nhuận ổn định trong quá trình giảm dần các tài sản tồn đọng và nâng cao hiệu suất hoạt động.

Eximbank đã cập nhật cho S&P các định hướng không nới định lượng rủi ro hay hạ chuẩn tín dụng, chỉ lựa chọn các phân khúc an toàn, phân tán rủi ro để tăng trưởng. Ngân hàng cũng đã tái cấu trúc danh mục khách hàng, giảm bớt ảnh hưởng của nhóm khách hàng thương mại vốn đòi hỏi huy động lãi suất cao hoặc cho vay lãi suất thấp (thấp hơn cả giá vốn của các ngân hàng). Thanh khoản của ngân hàng tốt hơn nên Eximbank cũng đã chủ động giảm nhu cầu nhận vốn. Tổng thể tác động của nhóm các hành động cấu trúc chủ động này trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng của dịch bệnh 6 tháng đầu năm đã làm cho tổng tài sản ngân hàng giảm trên 10%.

Ðổi lại, Eximbank có cấu trúc bảng cân đối lành mạnh, danh mục khách hàng bền vững, hiệu quả hơn. Cụ thể, số lượng khách hàng SME tăng mới gần 1.000 khách hàng, gia tăng danh mục huy động dân cư với phân khúc vừa và nhỏ – tăng hơn 24.000 khách hàng. Eximbank đã giảm được 0,55% lãi suất huy động bình quân trong nửa đầu năm 2020, đây chính là nguồn bù đắp để ngân hàng có thể giảm được lãi suất cho vay cho khách hàng, chia sẻ khó khăn với những khách hàng cần phải cơ cấu và vẫn duy trì được biên độ lãi ròng (NIM) như năm 2019. Các chỉ số an toàn hoạt động, thanh khoản của ngân hàng vẫn được duy trì vững chắc ở mức tốt, đảm bảo tấm đệm phòng thủ cho Eximbank trước mọi tình huống bất ngờ của nền kinh tế: tỷ lệ LDR bình quân 81 – 82%, CAR TT41 xoay quanh mức 12% so với yêu cầu 8%.


Eximbank được đánh giá tín nhiệm B+ và triển vọng ‘ổn định’ - ảnh 1

Chuyển đổi và thích ứng trong đại dịch

Với những điều chỉnh về cơ cấu kinh doanh hợp lý, đến 31.8.2020, quy mô tổng tài sản Eximbank đã tăng trở lại 2,7%, huy động vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư tăng 2,6% so với 30.6.2020. Ðồng thời, ngân hàng đã triển khai các hoạt động dịch vụ để tăng thu nhập từ hoạt động ngoài lãi cho vay như: kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance), phát triển thẻ tín dụng, bán chéo trên các danh mục khách hàng hiện hữu và các hoạt động kinh doanh ngoại tệ góp phần làm cho thu nhập ngoài lãi 8 tháng đầu năm 2020 tăng 22% so cùng kỳ. Cộng thêm việc duy trì NIM và tiết giảm chi phí tối ưu hóa mạng lưới, vận hành, Eximbank sẽ đạt được mục tiêu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi trong năm 2020.

Các yếu tố trên là cơ sở để S&P Global Ratings giữ nguyên đánh giá tín nhiệm đối tác dài hạn B+, ngắn hạn B và triển vọng “ổn định” đối với Eximbank trong bối cảnh chung nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 như hiện nay. Ðiều này sẽ giúp Eximbank khẳng định được uy tín trên thị trường quốc tế, từ đó tiếp cận được dòng vốn rẻ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Trước đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng thông báo cấp hạn mức tài trợ thương mại và hạn mức tín dụng tuần hoàn cho Eximbank với tổng giá trị hạn mức lên tới 31 triệu USD. Hạn mức tài trợ thương mại của ADB cấp cho Eximbank sẽ giúp nâng cao đáng kể sức mạnh của Eximbank trong thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại và tạo điều kiện tốt hơn cho Eximbank đáp ứng nhiều hơn nữa các nhu cầu tài trợ thương mại của khách hàng.

Ông Nguyễn Cảnh Vinh, quyền Tổng giám đốc Eximbank, chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực lên kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, việc S&P Global Ratings giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm đối với Eximbank là đánh giá tích cực quá trình nỗ lực chuyển đổi và thích ứng của ngân hàng trong bối cảnh mới, đặc biệt việc kiểm soát tốt rủi ro hiện hữu với những cải thiện liên tục trong hoạt động và triển vọng tăng trưởng dài hạn ổn định. Thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các sáng kiến chiến lược, định hướng lại hoạt động theo các thế mạnh sẵn có để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, tái cấu trúc hiệu quả, phục hồi lợi nhuận hậu dịch bệnh. Trên hết, Eximbank sẽ tiếp tục nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, tái ổn định kinh tế đất nước”. 


Eximbank đạt nhiều giải thưởng quốc tế

Ngân hàng Bank of New York Mellon (BNYM) của Mỹ vừa trao giải thưởng Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc – STP Award cho Eximbank với tỷ lệ điện đạt chuẩn STP (Straight Through Processing) trên 98%. Giải thưởng được đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn áp dụng thống nhất trên toàn cầu như số lượng điện thanh toán và chất lượng điện thanh toán được xử lý tự động xuyên suốt. Đây là sự ghi nhận của một định chế tài chính nước ngoài lâu đời và uy tín về chất lượng điện thanh toán tự động của Eximbank, đồng thời khẳng định chất lượng công nghệ, chất lượng thực hiện thanh toán tự động cũng như sự xuất sắc trong nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ nhân viên của Eximbank. Không chỉ riêng Bank of New York Mellon, trong suốt những năm qua, Eximbank cũng vinh dự được nhiều ngân hàng đại lý có uy tín khác như Wells Fargo, Citibank và JP Morgan Chase trao giải thưởng này.

Với mạng lưới ngân hàng đại lý rộng khắp, gồm hơn 700 ngân hàng, chi nhánh ngân hàng quốc tế tại 71 quốc gia và vùng lãnh thổ, Eximbank luôn tự hào có thể hỗ trợ tốt nhất, nhanh nhất mọi giao dịch thanh toán trong nước và nước ngoài của khách hàng với chi phí hợp lý. Hiện nay, Eximbank không ngừng hoàn thiện chính sách sản phẩm Thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại trên nền tảng đa dạng, hiện đại và tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng.

Nguồn : Báo Thanh Niên ( https://thanhnien.vn/)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *